Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

nhưng quan niệm thời trang dùng đẹp từ thời xa xưa

Ô tô đi ngoài phố cực kỳ thưa thớt và cũng chỉ sở hữu ở vài phố như Điện Biên Phủ, Tràng Thi, Tràng Tiền, Trần Hưng Đạo hiện tại giày da. Loại ô tô du lịch thường là hiệu Renault, Citroen, Peugeot, hình thù cổ lỗ và đơn điệu: xe rẻ, phía đuôi xuôi hẳn xuống, phía đầu 2 giảm thiểu tối đa nhân lực đèn ở trên loại giày da chắn bùn.

ví như đi ngược thời gian về các năm 1930-1935, thì ở dùng xe ô tô loại sang của nhãn hiệu "quan" cũng chỉ là động giày da xe giống loại dự đoán giày dép ta gọi là commăngca (xe chỉ huy của quân sự). giay da nam trời mát, nhãn hiệu quan hạ mui xuống cho thoáng đãng. Thế cho buộc phải sau này sở hữu xe kiểu du lịch, người ta gọi là "xe hòm" vì nó đóng kín đáo, để phân biết chiếm hữu loại xe mui vải bạt.

Thợ thuyền ăn mặc xoàng xĩnh còn học sinh là giày lười nam người ăn mặc tinh khiết nhất, phần lớn đi bộ. phần lớn thiếu nữ, đề cập cả sang hèn đều đi guốc. con trai, (cả thanh niên, thợ, học sinh) cũng đi guốc đa dạng hơn là sử dụng và săng đan.

Thế kỷ XIX, ngày Tết dân thường thì đàn ông mặc áo cấp, hay áo vóc Mai Thọ, còn phụ nữ mặc áo vóc Lê Lựu. Nhà quan sử dụng nón Nghê, thiết bị giày dép nón vừa nhẹ vừa xinh. Người với phẩm tước, tức khiến cho quan, ngày Tết mặc áo lam hay áo gấm, quần điều, còn hậu phi họ khác lại dân ở mẫu quần điều và đôi hà nội điều (tức sử dụng dừa, mũi giày giày da nam nhung màu, thêu cườm).

Ngày thường nhà phong lưu đội khăn lượt thâm, mặc áo the La Cả, áo sa trơn hay sa hoa, quần vải trúc bâu, đi hà nội Gia Định. Còn lũ bàn chít khăn bít tóc giày da nam lượt, nhiễu hay nhung, tóc đuôi gà vắt ngang mái tóc. đàn bà mặc áo dài lụa, áo băng, quần lĩnh rút rế, lĩnh Tây Lăng do làng Bưởi dệt, đi dép cong sơn đen, đội nón ba tầm, sau đi dùng mũi da hoặc nhung...

Ở đám cưới, chú rể mặc áo gấm, nhãn hàng người phù rể mặc áo đoạn hoặc xa tanh đen, họ đều mặc quần vải trúc bâu trắng. Chú rể, cô dâu đều đi tiêu dùng giày dép dừa, chú rể mũi dùng xanh, cô dâu mũi giày trắng…

Về sau, nam cũng như nữ, cực kỳ ít giày lười nam nón nhưng mà thường sử dụng ô, trai sử dụng ô lục soạn đen, gái dùng ô bé hơn, đủ giày lười nam màu. các bà những cô bỏ đôi dép cong nặng chịch để đi hà nội. đàn bà chiếm hữu tuổi đi hơi, còn trẻ thì đi giày mũi nhung, thêu cườm, hay thêu kim tuyến, mua hoặc thửa ở hiệu Đức Mậu - Hàng Bồ.

nhãn hiệu năm 1920, con trai mặc tây, quần ống rộng, áo vét tông 2 khuy bó chặt thân, cà vạt bện to. những bà mặc áo dài ngắn vạt, tay ráp phùng ở vai, tóc dài chấm gót bới phát triển bánh. Từ năm 1930 trở về sau, việc mặc quần áo tây mỗi ngày một rộng rãigiày da nam và với đa dạng mốt mới.

Về mùa rét, trường hợp giày nam đẹp mặc comlê (complet) thì gọi là diện ive (hiver là mùa đông). Comlê gồm có quần, gilê (gilet), vét tông (veston), Bên cạnh đó còn cavát (cravate), mũ phớt (feutre, 1 loại dạ). Vải may comlê (bằng tissus) giay cuoi nam là Dormeuil và 1 vài thứ khác như Montagnard... Thanh niên thích màu xanh chai (cho màu đấy là trẻ); người già, đứng tuổi sử dụng màu gam nâu, màu xám… Quần tây bấy giờ đang thịnh mốt gấu lơvê (levé, gấu gấp lên).

Về mùa hè – bởi vì là xứ nhiệt đới - thanh niên thường mặc quần trắng, hiếm lúc quần màu và giay da nam sở hữu ai dùng quần kaki. Áo thường là sơ mi dét (chemisette, thân ngắn, hẹp, tay cộc) cắt giảm vải phin hay dệt kim. Dệt kim thường là hàng Tây, mà nhiều người biết đến là của hãng Pháp Valisère; sơ mi dét Valisère mang giày nam đẹp vài màu, mà được ưa chuộng là màu tím than. lúc đấy không có phương pháp giày nam đẹp mặc sơ mi bỏ giảm thiểu tối đa nhân lực quần, kể cả những người công phu, bởi đã gọi là mặc Tây thì cần quần, xanh tuya (ceinture- dây thắt lưng) bó áo vào trong.

Mũ, thì đầu mùa hè giay da nam sử dụng, đầu trần đã mở đầu trở thành mốt. giày da mũ cát (casque) thường dùng ở những người mặc theo lối ta, hoặc mặc Tây mà ở những ông thầu khoán, cai kíp, người đứng tuổi.

Mùa rét người ta sử dụng giày da. Phổ cập là màu nâu, ít người dùng sử dụng đen. Mùa thu hay mùa hè, sử dụng hà nội đơ culơ (deux couleurs, hai màu). Mùa nóng, thanh niên đi sử dụng vải là tầm thường. Hiệu sử dụng mang giày nam đẹp rộng rãigiày da nam nhưng mà được giay cuoi nam là sử dụng Tiệp Khắc- sử dụng Ba Ta bán ở phố Hàng Đào.

Từ năm 1920 mốt mặc áo màu và khăn san đã ra đời. đến năm 1930 chẳng giày lười nam loại giày da áo vân Tàu, giày da quần lĩnh Bưởi đã bị giày lười nam bà nhãn hiệu cô "chôn chặt" nhưng mà cả giảm thiểu tối đa nhân lực áo hàng thâm, cái quần tía bông cũng bị những bà giày lười nam cô ruồng bỏ để nhường chỗ cho cái quần trắng áo lam.

Vào năm 1935, một họa sĩ rẻ nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương là Nguyễn Cát Tường, chủ 1 shop mốt phụ nữ tân thời béo nhất ở 16 phố Lê Lợi - giày, đã có sáng kiến đưa ra một kiểu áo dài ceintré thắt lưng ong, gấu viền nhỏ, vê tròn, loại giày da áo được may bó sát người khiến nổi lên thương hiệu đường cong thú vị trên cơ thể thanh nữ, làm cho thân Hình như cao hơn, mảnh mai hơn. Còn mẫu quần được may sử dụng máy giày da lụa hay sa tanh trắng hơi bó sát mông và đùi để mở rộng từ đầu gối xuống, làm cho đôi chân như dài hơn trên đôi dép cao gót. Kiểu áo này gọi là kiểu Lơmuya (Lemur nghĩa là tường).

game thủ gái thời ấy đi guốc là chính và guốc thì thường rẻ gót. Ít người đi guốc cao gót và khi sở hữu ai đi dép (tất nhiên cũng chưa sở hữu người cung cấp giày da dép nữ). giày lười nam dịp trịnh trọng thì đi sử dụng cườm (kiểu mõm nhái). ví như là cưới, thì đi hài. nhị kiểu dùng nữ này thường do hiệu "Quận Chúa" ở phố Hàng Đào chế tạo và bán. thiếu nữ đi giày da nam phố thường là đi tay lúc mang gì cả. loại giày da sắc tay (sac à main) cũng ít giày lười nam.

Về loại giày da răng cái tóc vào năm 1939 hãy còn những cô gái ngoại trừ 20 tuổi răng đen. Tuy vậy lúc cần thiết vẫn đánh phấn má hồng, môi son và mặc "tân thời" (cái từ "tân thời" từ năm 1940 người ta giay da nam dùng nữa). Rồi dần dần các hàm răng đen cũng biến thành trắng. chiếm hữu lẽ ấy cũng là 1 trong các "bối cảnh" để xuất hiện mốt "Mỹ viện Amy" ở phố Hàng Than sở hữu giày da quảng cáo: "Cạo răng đen - Uốn tóc - Kẻ lông mày". bởi vậy, chiếc "Mỹ viện Amy" này sở hữu thể đi vào "lịch sử" được bởi vì nó là một trong vài hiệu uốn tóc nữ đầu tiên xuất hiện ở dùng.

Cho tới năm 1940 thì mặc ta còn hơi đa dạng ở thanh niên mà cũng từ năm ấy trở đi thì giảm dần, rồi giảm nhanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét